Vui vận động tăng cường thể chất

CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT THÚ VỊ GIÚP TĂNG CƯỜNG TỐI ĐA SỨC ĐỀ KHÁNG CHO GIA ĐÌNH VÀ BÉ

CÁC HOẠT ĐỘNG THỂ CHẤT THÚ VỊ GIÚP TĂNG CƯỜNG TỐI ĐA SỨC ĐỀ KHÁNG CHO GIA ĐÌNH VÀ BÉ

Trước dịch bệnh có diễn biến phức tạp hiện nay, việc giữ gìn một cơ thể khỏe mạnh chính là điều cực kỳ quan trọng và cũng là ưu tiên hàng đầu. Trong thời điểm này, ta cần lưu ý hoạt động và rèn luyện thể chất, phối hợp với một chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lí nhằm tăng cường sức đề kháng trước các mối nguy hại.

Thông thường, khi cơ thể tiếp xúc với virus, vi khuẩn và các tác nhân gây hại khác, hệ miễn dịch sẽ hoạt động cật lực để tiêu diệt chúng và bảo vệ ta khỏi sự “đột nhập” của chúng lần nữa. Chính vì vậy HTV3 DreamsTV sẽ gợi ý bạn đọc một số bộ môn thể thao giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng.

Điểm chung ở các hoạt động thể chất dưới đây là đều an toàn, đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự tập luyện ở nhà mình.

1. Điền kinh

Điền kinh là một tập hợp gồm các môn thể thao khác nhau như đi bộ, chạy các cự ly, nhảy cao, nhảy xa, ném lao, ném đĩa,…và các môn phối hợp khác.

Chạy bộ | Vui khỏe tăng cường thể chất
Điền kinh không những chiếm vị trí quan trọng trong các chương trình thi đấu thể thao quốc tế mà còn trở nên phổ biến trong đời sống văn hóa người Việt (Nguồn: Internet)

Nội dung chính của điền kinh là thực hiện các động tác tự nhiên nhằm phát triển toàn diện về thể lực và tăng cường sức khỏe. Nếu bạn là một người yêu thích đi bộ, bạn hẳn sẽ không thể bỏ qua bộ môn này. Mẹo nhỏ dành cho bạn khi chạy là hãy tiếp đất bằng gót chân để giữ vững trọng tâm, việc chú trọng vào các bước đi sẽ giúp bạn tăng cường hiệu quả luyện tập.

Một sự thật thú vị rằng điền kinh tuy đơn giản nhưng lại có khả năng đốt cháy nhiều lượng calo hơn so với các bộ môn khác. Với mỗi phút chạy bộ bạn sẽ tiêu hao được 35 calo, như vậy, chỉ cần đi bộ 40 phút mỗi ngày bạn sẽ giảm được những 1050 calo.

2. Freeletics (Thể thao phi dụng cụ)

Freeletics là môn thể thao dùng trọng lượng cơ thể để tập luyện với cường độ cao. Nó phù hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là khi bạn đang có nhu cầu giảm hoặc tăng cân. Freeletics không đòi hỏi bạn phải sở hữu quá nhiều dụng cụ đi kèm, tuy nhiên để đạt được kết quả tốt, bạn cần phải xác định rõ tạng người của bản thân để áp dụng những bài tập phù hợp. Bên cạnh đó, sự khắt khe trong chế độ ăn uống và một kế hoạch nghỉ ngơi hợp lí cũng là yếu tố tạo nên thành công của bộ môn.

Freeletics | Vui khỏe tăng cường thể chất
Freeletics sẽ cho bạn thấy hiệu quả rõ ràng sau 12 đến 15 tuần tập luyện (Nguồn: Internet)

Có thể xem, Freeletics là con đường giúp cơ thể hướng đến sự săn chắc, gọn gàng, đồng thời giúp bạn xây dựng một thói quen lành mạnh, một lối sống tràn đầy sức khỏe và năng lượng cho bản thân. Đối với người trưởng thành, mỗi 5 phút tập Freeletics bạn sẽ đốt cháy được 70-80 calo, thậm chí có thể lên đến 90-100 với cường độ mạnh hơn.

3. Đạp xe

Đạp xe | Vui khỏe tăng cường thể chất
Xe đạp dường như là một phương tiện di chuyển không mấy xa lạ đối với người Việt Nam (Nguồn: Internet)

Bạn không cần phải sở hữu một chiếc xe đạp thể thao đắt tiền để tham gia bộ môn này. Một chiếc xe đạp phổ thông cũng có thể giúp bạn chinh phục một hệ miễn dịch khỏe mạnh. Điểm cộng lớn nhất của đạp xe là nó đơn giản và phù hợp với tất cả mọi người. Theo các nghiên cứu, đạp xe có thể giúp phòng chống bệnh tật, từ ung thư, tiểu đường đến viêm khớp và cả trầm cảm. Ngoài việc cải thiện khả năng vận động của khớp, đạp xe còn mang đến cái nhìn tích cực trong vấn đề bảo vệ môi trường bởi tính thân thiện của nó.

Khi đạp xe, hãy cố gắng giữ lưng thẳng và tránh cúi đầu. Mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra khoảng một giờ đồng hồ để luyện tập, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi một lượng calo từ 450 đến 750 được đốt cháy sau mỗi lần chạy. Nào, bạn đọc hãy cùng HTV3 DreamsTV tăng cường sức khỏe với thói quen đạp xe hằng ngày nhé.

4. Dưỡng sinh

Nội dung của dưỡng sinh tập trung vào rèn luyện khả năng thở sâu và đều nhằm giúp khí huyết lưu thông ổn định trong cơ thể, hỗ trợ quá trình tuần hoàn trao đổi Khí – Máu. Một số bài tập dưỡng sinh đơn giản mà người cao tuổi có thể áp dụng gồm: hít thở sâu, thư giãn cơ thể, xoa bóp cơ thể.

Dưỡng sinh | Vui khỏe tăng cường thể chất
Thời điểm này, việc nâng cao sức đề kháng là một điều vô cùng cần thiết, đặc biệt với người cao tuổi thì lại càng phải chú trọng hơn (Nguồn: Internet)

Ngoài mang đến lợi ích cho hệ hô hấp, các bài tập dưỡng sinh còn giúp người tập giảm căng thẳng, cải thiện trí nhớ và gia tăng tuổi thọ. Nhiều nhà khoa học cho biết, bạn nên dành khoảng nửa tiếng đến một tiếng mỗi sáng để tập thể dục vì đó là thời gian và thời lượng phù hợp nhất để tối ưu hóa buổi tập.

5. Nhảy (hiphop, đương đại, múa bụng,…)

Nhảy múa, tại sao không?

Nhảy múa không chỉ đơn thuần là một bộ môn nghệ thuật mà còn mang lại giá trị về sức khỏe và hình thể. Việc kết hợp âm nhạc với những chuyển động liên tục của cơ thể sẽ giúp thiêu đốt năng lượng dư thừa, cải thiện sự linh hoạt của các bộ phận, đồng thời khiến cho tâm trạng trở nên thoải mái và phấn chấn.

Nhảy múa | Vui khỏe tăng cường thể chất
Hòa mình vào âm nhạc khiến ta trở nên năng động và dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số gợi ý các bộ môn nhảy có thể giúp bạn duy trì một sức khỏe tốt:

  • Belly dance (Múa bụng): Nội dung chính của Belly dance tập trung vào các động tác lắc hông, rung, lắc vai, lắc tay và chuyển động của vùng ngực. Bên cạnh việc sở hữu vóc dáng thon gọn cùng cơ thể dẻo dai, Belly dance còn mang lại sự ổn định cho tim mạch, giúp đầu óc thư giãn với những giai điệu cuốn hút.
  • Hiphop: Bắt nguồn từ thể loại nhảy hiện đại, Hiphop đặc biệt chú trọng đến phong cách và cảm nhận của người tập. Mỗi phong cách nhảy sẽ được kết hợp với nền nhạc, động tác và cảm giác khác nhau. Hiphop không kén chọn người nhảy, tuy nhiên các động tác của Hiphop khá đặc trưng và phức tạp, đòi hỏi người tập phải có một chút năng khiếu và đam mê để theo đuổi bộ môn này.
  • Múa đương đại: Múa đương đại là một thể loại biểu diễn múa nghệ thuật. Tính chất của múa đương đại khá an toàn đối với người mới bắt đầu do nó tập trung vào kỹ thuật sử dụng chân của ballet và các đường nét tự nhiên của cơ thể. Những bài múa đương đại sẽ giúp người tập điều hòa hơi thở, học cách làm chủ cơ thể của mình, và quan trọng nhất là có thể giải tỏa được cảm xúc và tinh thần.

Trung bình với mỗi giờ tập nhảy, bạn sẽ “giải phóng” được khoảng 330 calo.

6. Aerobic (thể dục nhịp điệu)

Một bộ môn thú vị khác bạn không thể bỏ qua đó chính là Aerobic, hay còn gọi là thể dục nhịp điệu. Đây là một hình thức tập thể dục với các bài tập tim mạch, giúp người tập điều khiển nhịp thở dễ dàng và giảm mỡ. Việc chăm chỉ luyện tập aerobic thường xuyên sẽ giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi sau ngày dài làm việc.

Aerobic | Vui khỏe tăng cường thể chất
Aerobic là một hình thức giải tỏa căng thẳng tuyệt vời (Nguồn: Internet)

Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, tập luyện Aerobic sẽ giúp các em rèn luyện nhiều kỹ năng, nâng cao khả năng tập trung, duy trì sức khỏe và thể trạng tốt. Phụ huynh khi chọn đồ tập cho bé là nên ưu tiên chất liệu thấm hút và co giãn tốt, cho phép bé thực hiện nhiều động tác nhảy và rướn người,…

Aerobic cũng giúp đốt cháy năng lượng thừa đáng kể. Chỉ cần luyện tập 30 phút, một lượng khoảng 372 calo sẽ “bay màu” ngay trong chớp mắt.

7. Yoga/Pilates

Khác với thể dục nhịp điệu, Yoga/Pilates tập trung vào cơ thể và tâm trí. Các bài tập của Yoga/Pillates chú trọng vào xương và khớp. Cả Yoga và Pilates đều giúp cơ thể linh hoạt và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Một số lợi ích khác do Yoga và Pilates mang lại đó là sự cải thiện về tim mạch, giúp người tập rèn luyện nhịp thở và thở đúng cách.

Yoga - Pilates | Vui khỏe tăng cường thể chất
Yoga/Pilates tạo nên sự kết nối giữa tâm trí và cơ thể (Nguồn: Internet)

Tuy không đốt cháy nhiều calo như thể dục nhịp điệu, song, Yoga/Pilates là một phương pháp hiệu quả giúp người tập xoa dịu căng thẳng, điều hòa cơ thể và tâm trí. Với mỗi bài tập Yoga/Pilates kéo dài trong một tiếng, bạn sẽ đốt cháy từ 200 đến 460 calo, phụ thuộc vào cường độ tập luyện. 


Sắp tới đây, HTV3 DreamsTV sẽ cho ra mắt chuỗi hoạt động hấp dẫn với mục đích đồng hành cùng cộng đồng Việt Nam nói chung và khán giả kênh truyền hình HTV3 DreamsTV nói riêng vượt qua đại dịch toàn cầu. Bên cạnh đó, HTV3 DreamsTV cũng mong muốn cùng độc giả lan tỏa thông điệp “Vui vận động, tăng cường thể chất” nhằm khuyến khích duy trì thói quen rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh. Hãy tiếp tục theo dõi HTV3 DreamsTV để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin thú vị nào bạn nhé! 

Share on Facebook
Subscribe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *